KHOAI TÂY CHIÊN BAO NHIÊU CALO ? ĂN CÓ BÉO KHÔNG? 100G KHOAI TÂY CHIÊN CHỨA BAO NHIÊU CALO

Khoai tây chiên là món ăn vặt được mọi lứa tuổi sử dụng, đặc biệt đây lại là món khoái khẩu của các em nhỏ. Và chắc hẳn có không ít người đang tự hỏi là vậy thì khoai tây chiên chứa bao nhiêu calo? Ăn khoai tây chiên có tốt cho sức khỏe không? Vậy thì xin mời bạn đọc hãy cùng Vimi tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!


1. Một củ khoai tây bao nhiêu calo?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết: lượng calo trong 1 củ khoai tây sẽ phụ thuộc vào trọng lượng của nó. Chẳng hạn như 1 củ khoai tây đỏ cỡ vừa sẽ chứa khoảng 149 calo, 1 củ khoai tây nâu đỏ kích thước vừa có khoảng 168 calo. Ngoài ra, trong củ khoai tây còn chứa rất nhiều các thành phần dinh dưỡng khác nhau nữa:

Chất béo: 0.2g
Carbohydrate:38g
Natri: 11mg
Chất xơ:3g
Protein:5g

*

2. Khoai tây chiên bao nhiêu calo?

Là món ăn vặt phổ biến được nhiều người yêu thích, khoai tây sau khi được sơ chế, tẩm ướp gia vị sẽ được chiên ngập trong dầu cho đến khi vàng giòn. Dĩ nhiên điều này sẽ khiến cho lượng calo trong khoai tây chiên cũng sẽ cao hơn bình thường.

Bạn đang xem: Khoai tây chiên bao nhiêu calo

Theo nghiên cứu, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết trong 1 khẩu phần khoai tây chiên có trọng lượng là tương đương với khoảng 10-12 miếng khoai tây chiên thì chứa khoảng 125 calo và nhiều thành phần dinh dưỡng khác nhau. Cụ thể:

Tổng chất béo: 4g
Chất béo bão hòa: 1g
Chất béo trán: 0g
Cholesterol:0mg
Natri:282mg
Carbohydrate: 21g
Chất xơ: 2g
Protein:2g
Kali:7% RDIMangan:6% RDIVitamin C:16% RDIVitamin E:0% RDIThiamine:7% RDINiacin:11% RDIVitamin B6:9% RDIPantothenic Acid (Vitamin B5): 8% RDIFolate: 7% RDI

Như vậy với lượng calo là 125 trong 85g khoai tây chiên là một con số khá cao. Vì vậy những người đang ăn kiêng, giảm cân phải thật sự lưu ý khi sử dụng nó.

*

3. Ăn khoai tây chiên có tốt không?

Khoai tây là một loại thực phẩm rất tốt đối với sức khỏe con người vì nó chứa một lượng chất xơ và vitamin tương đối cao. Tuy nhiên, khi chế biến thành khoai tây chiên thì nó lại chứa nhiều chất béo và muối. Không chỉ vậy, việc bạn chiên khoai tây cũng khiến cho các chất có trong khoai tây bị biến đổi. Vì lý do đó mà ngoài việc khiến bạn tăng cân thì khi ăn khoai tây chiên tiềm ẩn những nguy cơ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người như:

Làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường: Sau một cuộc nghiên cứu kéo dài 20 năm được thực hiện trên nhiều phụ nữ không có tiền sử mắc bệnh mãn tính người ta thấy rằng, việc sử dụng khoai tây chiên thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Vì vậy khi bạn ăn nhiều khoai tây chiên có thể làm tăng sức đề kháng insulin và là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới bệnh đái tháo đường type 2.

Ảnh hưởng tới thị lực: Thực tế qua các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lượng Acrylamide trong khoai tây chiên có thể gây khó khăn cho sự phát triển của võng mạc. Thậm chí có một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng việc ăn khoai tây chiên nhiều có thể gây thoái hóa điểm vàng.

Không tốt cho tim mạch: Sử dụng nhiều khoai tây chiên cũng là nguyên nhân gây ra những ảnh hưởng đến tim mạch. Ở Iran sau một nghiên cứu được tiến hành đã chỉ ra việc ăn khoai tây chiên có liên quan đến việc khiến cho nồng độ đường huyết trong máu cao và đái tháo đường. Cùng với nồng độ cao của chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, khoai tây chiên làm gia tăng mức cholesterol trong cơ thể, đây là nguyên nhân khiến cho bạn dễ bị đột quỵ và mắc các bệnh về tim mạch.

Tăng nguy cơ tử vong: Khi các nhà nghiên cứu so sánh hiệu quả của việc sử dụng khoai tây chiên so với khoai lang, họ nhận ra rằng, việc ăn khoai tây chiên thường xuyên có thể làm gia tăng nguy cơ gây tử vong sớm hơn. Đây là nguyên nhân mà tại sao việc ăn khoai tây chiên khiến tuổi thọ của bạn bị giảm.

Gây ung thư: Trong khoai tây có chứa Acrylamide, đây một chất độc có trong khói thuốc lá. Trong quá trình chiên rán, loại chất này tiếp xúc với nhiệt độ cao, Acrylamide có thể sẽ gây ung thư. Chính vì vậy, việc các bạn thường xuyên ăn khoai tây chiên có thể là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư như: thận, nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng.

*

4. Lưu ý khi sử dụng khoai tây chiên

Bởi những lý do kể trên mà chúng ta nên hạn chế việc sử dụng khoai tây chiên. Vì vậy bạn có thể sử dụng khoai tây chiên tối đa 1 tuần 1 lần hoặc ít hơn để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân mình. Bản chất của khoai tây chiên cũng như những thực phẩm khác, nếu chúng ta biết sử dụng đúng cách và có chừng mực nó sẽ hoàn toàn vô hại. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích cho bạn khi sử dụng loại thực phẩm này:

Hạn chế kết hợp khoai tây chiên với những món siêu béo khác như bánh mì hamburger, gà rán,… nên sử dụng cùng các món rau, salad.Hạn chế sử dụng sốt cà chua, bơ đường và xốt mayo béo làm sốt chấm cho khoai tây chiên.Không chiên khoai khi dầu chưa đủ độ nóng hoặc dầu ăn đã qua sử dụng. Cắt khoai tây thành miếng dày hơn để lượng dầu ngấm vào khoai ít hơn.Nếu muốn ăn khoai tây chiên bạn nên tự chuẩn bị và thưởng thức một phần nhỏ tại nhà thay vì sử dụng snack khoai tây chiên hoặc mua khoai tây chiên bán ngoài các cửa hàng.Nếu phải ăn bên ngoài, bạn chỉ nên gọi một phần nhỏ, hoặc cùng chia sẻ phần ăn với một vài người bạn để cùng ăn.

*

Hy vọng những kiến thức Blog_Vimi chia sẻ đã phần nào giúp bạn biết trong khoai tây chiên có chứa bao nhiêu calo và cách sử dụng như thế nào thì tốt cho sức khỏe. Không chỉ mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích trong cuộc sống, Vimi còn tự hào là nhà cung cấp hàng đầu các sản phẩm van công nghiệp (van bướm, van 1 chiều, van y lọc…), các sản phẩm phụ kiện ống (phụ kiện inox, phụ kiện gang,..) và các sản phẩm đồng hồ đo lưu lượng – với kho lớn, hàng luôn có sẵn số lượng lớn và giao hàng nhanh chóng đến tay khách hàng. Liên hệ ngay qua Hotline của Vimi để được tư vấn và báo giá đầy đủ.

Khoai tây chiên được rất nhiều người yêu thích nhưng món ăn này cung cấp lượng chất béo khá lớn có thể khiến bạn tăng cân. Vậy khoai tây chiên bao nhiêu calo. Ăn khoai tây chiên như thế nào để không béo. Mời bạn cùng tìm hiểu ngay sau đây.


*

Khoai tây chiên bao nhiêu calo?

Khoai tây là một trong những loại thực phẩm tốt nhất thế giới. Tuy nhiên sau khi được sơ chế, tẩm ướp gia vị rồi chiên trong ngập dầu sẽ cung cấp lượng calo cao hơn bình thường. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cứ 100g khoai tây chiên chứa khoảng 150 calo và nhiều thành phần dinh dưỡng khác.

Chất béo: 4g
Natri: 282mg
Carbohydrate: 21g
Chất xơ: 2g
Protein: 2g

Với chỉ số calo trên thì mức năng lượng khoai tây chiên cung cấp có thể gây thừa mỡ, béo phì. Chính vì thế đối với những người những đang trong chế độ ăn kiêng, giảm cân không nên tiêu thụ quá nhiều khoai tây chiên.

*

Ăn khoai tây chiên có tốt không?

Mặc dù, khoai tây là một thực phẩm tốt cho sức khỏe có chứa lượng chất xơ và vitamin tương đối cao. Tuy nhiên, vì hàm lượng calo trong khoai tâychiên chiếmđến26% nhu cầu hàng ngày của mỗi người nên nếu tiêu thụ một số lượng lớncó thể khiến bạn đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe.

Các chuyên gia dinh dưỡng không khuyến khích ăn quá nhiều bởi vì khi qua chế biến, khoai tây chiênchứa nhiều chất béo và muốilàm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.Trong đó, phần lớn chất béo chuyển hóa đến từ dầu chiên sẽ làm tăng cholesterol trong máu dẫn tới nguy cơ đột quỵ cao hơn bình thường.

Xem thêm: Cách chụp ảnh xóa phông trên samsung một cách chuyên nghiệp và đơn giản

Hơn nữa, sau khi chiên hoặc nướng ở nhiệt độ cao, khoai tây sẽ tích thêmmột lượng hợp chất acrylamide- hợp chất này là một nguyên nhân tiềm ẩn gây ung thư ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người.

Vậy nên khikết hợp với lối sống kém lành mạnh, ít vận động và tích cựcdùngkhoai tây chiên vớicác loại thực phẩm yêu thíchnhư nước ngọt, thức ăn nhanh và thịt đỏ thìbạn chỉ cần ăn nhiều hơn 2 khẩu phầnmỗi tuầnsẽ làm giảm tuổi thọ đáng kể.

*

Ăn khoai tây chiên có béo không?

Thực tế việc dùng khoai tây chiên sẽ khiến cho cơ thể hấp thụ lượng lớn natri và chất béo không tốt cho việc duy trì vóc dáng thon gọn. Với hàm lượng calo cao mà khoai tây chiên cung cấp thì ăn nhiều món này chắc chắn sẽ béo. Bởi vì, mức năng lượng dư thừa của khoai tây chiên sẽ không được giải phóng mà tích tụ lại thành mỡ gây ra hiện tượng thừa mỡ, tăng cân. Chính vì thế đối với những người đang trong chế độ ăn kiêng không nên ăn khoai tây chiên.

Hơn nữa, khoai tây chiên còn được xếp trong danh sách “Thực phẩm có hàm lượng chất Acrylamide cao nhất” làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh, tăng khả năng nguy cơ bị mắc bệnh ung thư, tim mạch và béo phì. Có lẽ vì thế nên việc kiểm soát liều lượng và tần suất dùng khoai tây chiên có thể giảm bớt cơn thèm ăn vặt, hỗ trợ duy trì cân nặng ổn định và cải thiện tinh thần và thể chất cho bạn.

*

Ăn khoai tây chiên như thế nào để không béo

Để có thể ăn khoai tây chiên vừa tốt cho sức khỏe lại vừa không lo tăng cân, những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn có kế hoạch điều chỉnh tần suất và liều lượng ăn khoai chiên thích hợp.

Tần suất ăn phù hợp

Mặc dù khoai tây là một thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng nhiều chuyên gia không khuyến khích ăn khoai tây chiên. Ngoài lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất thì chất béo từ dầu chiên, muối, carbohydrate tinh chế trong khoai tây chiên, có khả năng gây nghiện.

Vì vậy, để ngăn ngừa nguy cơ tử vong sớm thì những người ăn khoai tây chiên nhiều hơn 2 lần/ tuần nên giảm tần suất xuống còn tối đa 1 lần/ tuần hoặc ít hơn để không ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe.

Cách ăn hạn chế dầu mỡ

Khoai chiên hầu như vô hại nhưng nếu bạn được chế biến trong ngập dầu thì lúc này bạn chỉ nên ăn trong chừng mực. Đồng hời, bạn nên hạn chế sử dụng khoai tây chiên cùng với những món siêu béo khác như bánh mì hamburger, gà rán,... Tránh chấm khoai tây chiên với sốt cà chua, bơ đường và xốt mayo béo. Thay vào đó, hãy ăn cùng với salad rau và nhiều loại hoa quả để đốt cháy và cân đối lượng calo trong cơ thể.

*

Thời điểm ăn thích hợp

Nếu phải ăn bên ngoài, hãy gọi một phần nhỏ, hoặc chia ra làm nhiều bữa khác nhau. Lựa chọn thời điểm ăn phù hợp để cơ thể có thời gian tiêu hao lượng calo đã nạp vào. Với những món có mức năng lượng lớn như khoai tây chiên, bạn có thể ăn vào sau bữa trưa từ 1 - 2 tiếng và tuyệt đối không ăn sau 10h tối vì thời điểm này khiến bạn tăng cân rất cao.

Lên kế hoạch luyện tập

Luyện tập thể thao không chỉ tiêu hao calo mà còn tăng sức bền, cải thiện hệ cơ, xương khớp và tăng cường sức khỏe hiệu quả. Với các bài tập đúng cách sẽ giúp bạn đạt được trạng thái cân bằng năng lượng tốt nhất. Trong đó, bạn có thể thực hiện các bộ môn đơn giản như chạy bộ, đạp xe, đi bộ, bơi lội, bóng rổ,... hoặc đốt cháy năng lượng tại các phòng tập gym.

*

Như vậy, với lượng calo trong khoai tây chiên cao, món ăn này được đánh giá là kém lành mạnh, có liên quan đến nguy cơ tử vong và làm tăng khả năng mắc nhiều bệnh lý khác. Bạn nên hạn chế món khoái khẩu này và tăng cường bổ sung các loại trái cây, rau quả thay thế khác tốt hơn. Đồng thời, hãy dùng khoai chiên có chừng mực và vạch ra một kế hoạch luyện tập quy củ duy trì chỉ số cân nặng tốt hơn.

Theo các chuyên gia thì một chương trình ăn uống lành mạnh và tập luyện với máy chạy bộ, xe đạp tập tại nhà có thể giúp lấy lại đường cong cơ thể một cách nhanh chóng và tiện lợi. Bên cạnh đó, các thiết bị thể thao chuyên dụng cũng sẽ giúp chăm sóc sức khỏe cả gia đình bạn.

Để biết thông tin về sản phẩm luyện tập thể thao tại nhà, vui lòng liên hệ Hotline1900 232 396 hoặc trải nghiệm trực tiếp tại Hệ thống Showroom Poongsan trên toàn quốc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

x

Welcome Back!

Login to your account below

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.